Módelflug: Kafli 3
FLUGEÐLISFRÆÐI
STÝRIFLETIR
Stýrifletir eru, eins og nafnið bendir til, stjórntæki
flugvéla. Flugvél snýst um þrjá
ása og fyrir hverja hreyfingu þarf a.m.k. einn stýriflöt.
Þó er ein undantekning; hægt er að ná
fram halla án hallastýris, með því
að beita miklu hliðarstýri og skekkja flugvélina
þar til hún fer að hallast.
En gerum ráð fyrir að hallastýri séu
á allflestum flugmódelum eins og fullvöxnum
flugvélum sem þau líkjast.
Stýrifletir flugvélar |
Hliðarstýri er staðsett lóðrétt
aftan á skrokk flugvélarinnar, þar eru áhrif
þess mest. Stærðin fer eftir ýmsu en stýrihæfni
er mikilvæg á litlum hraða, dæmi eru til
þess að flugvélar láti að stjórn
jafnvel undir ofrishraða. Hliðarstýri er oft tengt
við stýringu hjóla til aksturs á jörðu
niðri, bæði flugvéla með nefhjóli
og stélhjóli.
Hæðarstýri eru oftast tveir láréttir
fletir aftast á skrokki, sitt hvorum megin við hliðarstýrið.
Talinn er kostur að hæðarstýri séu
ekki beint aftur af vængjum flugvéla svo vænghvirflar
trufli ekki stýringu þeirra. Á þotum
eru stýrin oftast fyrir ofan útblástur hreyfla
til þess að valda ekki óþarfa álagi
á fletina.
Breytilegur flughraði veldur því að lyftmiðja
vængja færist fram og aftur en þungamiðjan
stendur oftast í stað, þannig að flugvél
sem minnkar hraðann leitar niður. Hæðarstýrunum
má beita þannig að þau vegi upp þennan
mun, jafnframt því að stjórna flughæðinni
án tillits til hraða.
Trim (stýristilli) eru notuð á öll stýri
til að halda jafnvægi í flugi, en vegna áðurnefndra
breytinga á lyftmiðju vængja þá
eru stýrstilli sennilega hvað mest notuð á
hæðarstýrum. Á flugmódelum eru
stýristilli nokkuð frábrugðin því
sem algengast er á stærri flugvélum, stýrsvélar
(servo) í módelum eru hlutfallslega miklu sterkari
þannig að þær geta bætt við sig
þessu aukaálagi sem til þarf. Á stærri
flugvélum eru oftast smá uggar aftast á stýriflötum,
sem þjóna þessu stillihlutverki, þannig
að ekki þarf eins mikinn kraft.
Hallastýrin eru flóknust að gerð og af
þeim eru til margar gerðir. Oftast eru hallastýrin
tvö, sitt á hvorri afturbrún vængja.
Þau eru gagnverkandi þ.e. þegar annað fer
niður þá fer hitt upp. Stýrin eru oftast
felld inn í vænginn þannig að í
núllstöðu er vart hægt að greina þau
frá vængfletinum.
Hallastýri eru misstór og staðsetningin er
einnig breytileg. Ef við beygjum til vinstri fer hallastýrið
niður hægra megin en upp vinstra megin. Áfallshorn
hægri vængs eykst en þess vinstri minnkar, þannig
að flugvélin hallast.
Lítum rétt sem snöggvast á gömlu
regluna sem sagði að aukið áfallshorn ylli
auknu dragi, þá sjáum við í hendi
okkar að aukið drag hægri vængs leitast við
að snúa flugvélinni til hægri og það
öfuga gildir um vinstri væng.
Við ætluðum að halla flugvélinni til
vinstri í þeirri góðu trú að
hún myndi beygja til vinstri, alls ekki til hægri.
Nú eru göð ráð dýr, með
lítið módel getum við bjargast þannig
að við höllum vélinni bara hressilega, hífum
þétt í hæðarstýrið (sem
þá er komið á hlið) og vélin
hlýðir á augabragði. Við þurfum
hvort eð er að beita hæðarstýrinu til
þess að flugvélin falli ekki í beygjunni.
En þetta gengur bara ekki með stærri flugmódel,
hvað þá fullvaxnar flugvélar, svo við
verðum að beita hliðarstýri með hallastýrinu
ef einhver mynd á að verða á beygjunni -
og þó...
Tveir snjallir flugvélasmiðir duttu niður á
góðar lausnir til að snúa vörn í
sókn. Önnur aðferðin er sú að láta
þann stýriflötinn sem fer upp (að aftan),
reka frambrúnina niður úr vængnum og mynda
með því drag - drag réttum megin takk.
Hin aðferðin er sú að láta "upp"
flötinn hreyfast margfalt meira en "niður"
flötinn, þannig að sá rétti myndi
meira drag.
Annað mál snertir hallastýri nokkuð, það
er snúningur skrúfunnar á mótornum.
Allt átak þarf viðspyrnu á móti
og skrúfan sem knýr flugvélina er engin undantekning.
Í flugtaki er þetta mjög áberandi, vélin
leitar til annarrar hliðarinnar eftir því í
hvora áttina skrúfan snýst. Þetta átak
verðum við að leiðrétta, fyrst með
hliðarstýri og síðan líka með
hallastýri.
Til gamans má geta þess að til eru flugvélar
með tvær skrúfur hvora fyrir aftan aðra,
sem snúast hvor á móti annarri, býsna
flókinn útbúnaður á sveifarás,
en heldur ekkert hliðarátak.
Að lokum er eitt athyglisvert atriði sem einnig snertir
hallastýri. Þegar hraði nálgast ofris
geta hallastýrin verkað öfugt. Ástæðan
er augljós ef við leiðum hugann að nokkrum
staðreyndum sem þegar hafa veriö skilgreindar.
Þegar vængur ofrís, snarfellur hann um leið
og lyftið hverfur. Áfallshorn þess vængs
sem lyfta á í beygju, getur hreinlega orðið
svo mikið að vængurinn ofrísi, við það
eitt að hallastýrið hreyfist niður, og afleiðingin
er augljós. Sá vængur sem hefur hallastýrið
upp, er hinsvegar öruggur fyrir ofrisi þar sem hallastýrið
minnkar áfallshorn hans.
Óreyndur flugmaður gæti hæglega talið
sig hafa beitt stýrum öfugt þegar "flugslys"
ber að með þessum hætti. Á nýjustu
farþegaþotunum er þetta vandamál leyst
með þeim hætti að á litlum hraða
hreyfast hallastýrin lítið sem ekkert niður
en þeim mun meira upp. Auk þess eru lofthemlar notaðir
samhliða á þeim væng sem hallastýrið
fer upp.
Á örfáum flugvélum
eru engin eiginleg hallastýri, en í staðinn
lofthemlar til að beygja með. Látið skal ósagt
hvort þessi þróun verður á flugvélum
framtíðarinnar, það verður tíminn
að leiða í ljós.
Eitt gramm af fyrirhyggju er betra en heilt tonn af trélími.
Flott tvíþekja |
|