Módelflug: Kafli 7
FLUGKEPPNI OG LISTFLUG
VÉLFLUGKEPPNIR
LISTFLUG F3A
Dæmigerð listflugvél
með mikla vænghleðslu, sterkan mótor
og langan skrokk. |
Ekki höfum við flogið mörg flug þegar
fiðringur kemur upp í huga okkar um að leika hinar
ýmsu kúnstir og æfingar með módelinu,
eins og við sjáum hina "vönu" módelflugmennina
gera.
Þó að við getum tekið á loft,
lent og beygt, þá er það ekki nóg,
vængsnið (prófíll) byrjendaflugvélar
og listflugvélar eru gjörólík. Vængir
byrjendaflugvéla eru yfirleitt flatbotna og eru gerðir
fyrir flug á réttum kili, þannig að byggingarlag
leiðréttir allar vitleysur sem flugmaðurinn gerir
ef pinnanum á sendinum er sleppt. Listflugvélar
hafa samhverfa (symmetriska) vængi, þ.e. kúpta
beggja vegna, sem leiðrétta ekki flugið þótt
pinnanum sé sleppt. Listflugmaðurinn þarf því
að stýra módelinu allan tíman sem það
er á lofti.
Þegar við förum í fyrsta skiptið að
reyna fyrir okkur með æfingar, er best að fá
með okkur einhvern sem kann að fljúga og getur
verið okkur til halds og trausts því nú
verðum við að fljúga á afmörkuðu
svæði. Mikið atriði er að gera sér
grein fyrir því í upphafi hvaða æfingar
á að taka fyrir og hvernig þær líta
út.
Gullnu reglurnar í listflugi, og reyndar öllu flugi,
er þessar: Fljúgðu aldrei yfir áhorfendum,
snúðu baki í áhorfendur og fljúgðu
fyrir framan þig, fram og til baka í öruggri
hæð og fljúgðu ekki í íbúðabyggð.
Gleymdu öllum glannaskap, hann á ekki heima í
þessari íþrótt. Módelið þitt
getur valdið slysi, jafnvel alvarlegu slysi, ef ekki er farið
að öllu með gát; þetta er EKKI BARA
LEIKFANG.
Það er mikill munur á því að
henda flugvélinni gegnum einhverjar veltur í loftinu
eða fljúga skipulegar æfingar. Oft er þó
gaman að láta vélina hendast í veltum
með því að setja öll stýri í
botn (fulla hreyfingu) og hafa mótorinn á mestum
snúningi, en hvílík læti, púff.
Þetta getur verið ágætt stundum til að
fá útrás.
Í listflugi er samspil stýra og mótors mikið
atriði svo að mýkt náist í æfingunum
og að leiðréttingar sjáist sem minnst.
Ein glæsileg |
Aðgætið að vel sé gengið frá
öllu, fjarstýringu, stýrstaumum og að rafhlöðurnar
séu nýhlaðnar og byrjum svo á nokkrum
undirstöðuæfingum. Sá sem nær tökum
á þessum æfingum getur gert hvað sem hann
vill
- 1. Flugtak
- Módelið stendur á flugbrautinni með
mótorinn í hægagangi, flugmaðurinn eykur
afl mótorsins og þegar módelið hefur
náð nægum hraða er togað í hæðarstýrið
og klifrað í örugga hæð, þó
ekki of bratt. Í keppni lýkur flugtaki í
2ja metra hæð. (Fyrstu 2m eru dæmdir, en auðvitað
fljúgum við æfingarnar í meiri hæð.)
Ef klifrað er á of litlum hraða er hætta
á ofrisi og þar með brotlendingu.
- 2. Aðflugsbeygja (Procedure turn).
- Þessi æfing er lárétt flug, 270
gráðu beygja og beint flug til baka. Æfinguna
má gera bæði undan vindi og móti vindi
og er framkvæmd til að snúa við eftir einhverja
af komandi æfingum.
Í beygjunni er módelinu fyrst snúið
frá um 90 gráður og síðan til baka
270 gráður og komið til baka í sömu
hæð tilbúið fyrir næstu æfingu.
- 3. Lárétt átta.
- Þessi æfingin er ein af grunnæfingum í
fluginu og er til bæði lárétt (eins
og skrifuð á jörðina), lóðrétt
(eins og á vegg) og standandi. Þegar við fljúgum
okkar láréttu áttu, eru aðalatriðin
þau að flogið er beint undan vindi og þegar
módelið er beint fyrir framan okkur beygjum við
frá okkur mjúka beygju í hálfhring
og síðan í gangstæða átt
heilhring, síðan í gagnstæða átt
hálfhring og endum á sama stað og við
byrjuðum. Aðalatriðið er að halda sömu
hæð í báðum hringjum og að þeir
séu jafn stórir að þvermáli,
eða um 60m.
- 4. Þrjár veltur (horizontal roll)
- Þessi æfing er þrjár láréttar
veltur um langás og hefst á láréttu
flugi. Ef líklegt er að módelið missi
hæð í veltunum, þá má byrja
á því að taka örlítið
í hæðarstýrið svo módelið
fljúgi uppávið í byrjun æfingarinnar.
Ýmist er flogið undan vindi eða móti vindi,
en betra undan vindi með fullu mótorafli. Módelið
á að ná þrem veltum á 5 sekúndum
og vera á hvolfi í annarri veltu beint fyrir framan
flugmanninn. Við gerum þessa æfingu með
því að beita hallastýrunum til vinstri
eða hægri, en þegar módelið er á
hvolfi þá er hæðarstýrum beitt
niður til að halda nefinu í láréttri
stöðu. Þó skal varast að beita hæðarstýrinu
of mikið því þá verður veltan
öll skrikkjótt.
- Gerið þessa æfingu fyrir framan ykkur (ekki
yfir) því þannig sést best hvort flugið
er lárétt því æfingunni á
að ljúka í sömu hæð og hún
hófst.
- 5. Immelmann
- Æfing þessi er sett saman úr tveim æfingum,
önnur er lykkja (loop) en hin er velta (roll). Úr
láréttu flugi er togað í hæðarstýrið
þar til flugvélin er á hvolfi og stefnir
í gagnstæða átt, þá er
gerð hálf velta og haldið hæðinni þannig
komið á rétta kjöl. Æfingin er
gerð með fullu mótorafli.
- 6. Innykkja (inside loop)
- Innlykkja er æfing sem hefst í láréttu
flugi beint fyrir framan flugmanninn. Togað er rólega
í hæðarstýrispinnann og flogið í
stórann lóðréttan hring, upp og yfir
toppinn en síðan minnkað átakið á
hæðarstýrinu og minnkað mótorafl
á leiðinni niður til að halda sem bestum
hringferli.
- 7. Ofrisbeygja (stall turn - hammerhead)
-
Knifedge = upp á rönd
= randaflug |
Æfingin lítur í stuttu máli út
þannig að flogið er úr láréttu
flugi á fullu afli og síðan lóðrétt
upp, dregið úr afli, módelið ofrís
og snýr við þannig að stefnan er beint
niður en síðan er flogið í láréttu
flugi út í sömu hæð og byrjað
var.
- Ofrisbeygja er ein af þeim æfingum sem líta
út fyrir að vera einfaldar, en það er vandi
gera þessa æfingu fallega þannig að ekki
verði rykkir og skrikkir.
- Við byrjum með beinu láréttu flugi framhjá
þeim stað sem við stöndum í um 30m
fjarlægð, togum í hæðarstýrið
og fljúgum beint upp. Í klifrinu er dregið
úr mótoraflinu en þegar módelið
hægir á sér, er gefið fullt hliðarstýri
(vinstri eða hægri) þannig að módelið
beygi frá flugmanninum og falli síðan beint
niður. Flogið er út úr þessari æfinu
í sömu hæð og hún hófst.
Flugvélin verður að fara lóðrétt
upp, því annars er hætta á að
hún fari fram eða afturfyrir sig þegar dregið
er úr mótorafli. Notið halla og hliðarstýri
til að leiðrétta lóðrétta flugið.
- 8. Umferðarhringur
- Umferðarhringurinn hefst á því að
flogið er lárétt beint yfir flugbraut framhjá
flugmanni móti vindi ca. 100 m, þá er tekin
90 gráðu beygja með hallastýrinu og haldið
hæð með hæðarstýrinu með
því að toga örlítið í
það og þá erum við með vindinn
á hlið og fljúgum beint ca 60m. Tekin er önnur
90 gráðu beygja, flogið undan vindi og minnkað
mótoraflið þannig að flugvélin lækkar
sig. Þessari stefnu er haldið ca. 200 m en þá
er tekin þriðja beygjan og vindurinn hafður á
hlið. Við hægjum á vélinni með
því að toga í hæðarstýrið
en varast ofris og síðasta beygjan er nú tekin
þannig að við erum á lokastefnu.
- Hæðarstýrið er notað til að ákvarða
aðflugshornið, en halla og hliðarstýrin til
að halda stefnu þannig að við ættum
að geta lent á fyrirfram ákveðnum stað.
- 9. Marklending (spot landing)
- Lending hefst í tveggja metra hæð úr
aðflugi, hallastýri er notað til að halda
vængnum láréttum og nú notum við
samspil mótororku og hæðarstýris til
að lenda.
- Í marklendingu eru útbúnir hringir með
15 og 30m þvermáli, módelið má
ekki hoppa (búmsa) í lendingu og síðan
er módelinu ekið í burtu.
Þegar þessar æfingar eru orðnar auðveldar,
þá má skoða fleiri og erfiðari æfingar
í FAI
Sporting Code, sem hægt er að nálgast á
vef flugmódel.is. |